Bị cáo Phan Văn Phú (42 tuổi, ngụ Bến Tre) lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết lên mạng xã hội Facebook xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Ngày 26.12, TAND Q.Bình Tân (TP.HCM) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phan Văn Phú (42 tuổi, ngụ Bến Tre) 2 năm 3 tháng tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Bị cáo Phú đã có hành vi đăng bài viết trên mạng xã hội xúc phạm lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bị cáo Phan Văn Phú tại phiên tòa sơ thẩmSONG MAI

Theo cáo trạng, từ năm 2015, Phú đã tạo và quản lý tài khoản Facebook “Gấu đại ca”. Trong khoảng thời gian từ tháng 12.2021 – 5.2022, Phú dùng tài khoản Facebook này để soạn thảo, đăng tải ở chế độ công khai 5 bài viết có nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Theo kết luận giám định ngày 23.8.2022 của Sở TT-TT TP.HCM, các bài viết này có nội dung “xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác” theo điểm a, khoản 3, Điều 16 Luật an ninh mạng năm 2018.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Phú mức án 2 năm 3 tháng tùSONG MAI

Tại phiên tòa, bị cáo Phú thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai do bức xúc vì nộp đơn tố cáo nhưng không được giải quyết nên đăng tải các bài viết kể trên, chứ không nhằm mục đích chống phá. Quá trình điều tra, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm.

HĐXX nhận định hành vi đăng tải các bài viết chủ quan, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Xét đến việc bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và gia đình có công cách mạng nên tòa đã tuyên mức án như trên.

theo Thanh Niên

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *