(Dân trí) – Sau khi ăn cá rô phi trong bữa trưa, người phụ nữ thấy khó chịu vùng cổ, tức ngực. Tại bệnh viện ở TPHCM, các bác sĩ phát hiện xương cá đã đâm thủng thực quản và động mạch chủ của bệnh nhân.

Chiều 17/5, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) cho biết, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của nơi này vừa phẫu thuật cứu một bệnh nhân bị biến chứng hóc dị vật nặng. Đáng chú ý, đây là một tai nạn cực kỳ hiếm gặp, diễn tiến nhanh chóng và tỷ lệ tử vong lên đến hơn 90% nếu không kịp can thiệp.

Bệnh nhân là chị N.T.N.G. (34 tuổi, quê Bến Tre), nhập viện trong tình trạng bị xương cá rô phi xuyên thủng thực quản và thủng động mạch chủ ngực.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước đó có mua 1,3 kg cá phi (hay còn gọi là cá rô phi) về chế biến. Đang ăn trưa, chị thấy hơi khó chịu vùng cổ, nuốt thêm vài miếng cơm thì bắt đầu tức ngực. Tưởng mệt mỏi bình thường nên chị G. đi nằm nghỉ. Đến chiều cùng ngày, thấy cơn đau không giảm, chị đi khám bệnh thì được chẩn đoán bị trào ngược dạ dày, thực quản.

Người phụ nữ hóc xương cá rô phi, điều trị tại Bệnh viện Bình Dân (Ảnh: BV).

Nhưng sau hai ngày điều trị, tình trạng đau tức ngực, nuốt vướng ngày càng nặng, chị G. được người nhà đưa đến một cơ sở y tế ở TPHCM. Qua nội soi, bác sĩ quan sát thấy vùng vách trái thực quản viêm đỏ, đồng thời phát hiện một phần dị vật như xương cá đang cắm lún vào.

Bệnh nhân tiếp tục được CT scan ngực, kết quả phát hiện dị vật đã xuyên thủng thành thực quản, nằm sát động mạch chủ ngực. Lúc này, người phụ nữ được chuyển khẩn đến Bệnh viện Bình Dân.

Các bác sĩ xem ảnh CT scan để xác định tình trạng dị vật (Ảnh: BV)

Tại đây, bệnh nhân đã trong tình trạng lừ đừ, đau tức ngực và mệt nhiều. Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim – Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, bệnh nhân phải đối mặt cùng lúc hai vấn đề lớn. Thứ nhất là nguy cơ dị vật đâm thủng động mạch chủ ngực, gây mất máu lượng lớn dẫn đến tử vong.

Thứ hai, tình trạng thủng thực quản khiến các vi khuẩn xâm nhập vào trung thất, gây viêm tụ mủ, cũng có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Do đó, bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật nhanh chóng để khâu lỗ thủng động mạch chủ ngực, khâu lỗ thủng thực quản và lấy dị vật ra khỏi cơ thể.

Nhờ kinh nghiệm và sự phối hợp nhuần nhuyễn, các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tim – Mạch máu đã tiếp cận túi phình nơi có lỗ thủng động mạch, nhanh chóng xử lý sạch huyết khối, khâu lỗ thủng động mạch chủ trong 15 phút.

Khi các bác sĩ nội soi tiêu hóa thám sát, dị vật đã xuyên thành thực quản ra ngoài lồng ngực, đâm thủng động mạch chủ ngực. Đặc biệt, mảnh xương cá không còn ở vị trí như hình ảnh trên phim chụp trước đó mà trôi tự do trong lồng ngực nạn nhân.

Sau gần 30 phút tìm kiếm, ekip phẫu thuật đã xác định được dị vật và xử lý. Chiếc xương cá lấy ra có chiều dài khoảng 3cm, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 0,6cm.

Chiếc xương cá rô phi sắc nhọn sau khi lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân (Ảnh: BV).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phú Hữu, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân chia sẻ, xương cá là dị vật thường gặp nhất trong cấp cứu nuốt dị vật đường tiêu hóa. Trong đó, nhiều trường hợp không biết đã nuốt dị vật.

Nếu di chuyển xuống theo đường tiêu hóa, các dị vật sắc nhọn có thể xuyên thủng, tạo ổ nhiễm trùng trong ổ bụng, lồng ngực, hoặc xuyên qua các tổ chức cơ, làm rách động mạch chủ ngực, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi chế biến món ăn cần lấy sạch xương cứng và sắc để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật. Trong hoặc sau bữa ăn, nếu thấy đau đột ngột ở ngực, bụng thì nên nghĩ đến khả năng nuốt phải xương.

Khi đã biết nuốt dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được điều trị kịp thời và hiệu quả. Tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước cho “trôi”, vì có nguy cơ tổn thương ống tiêu hóa, dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm.

theo Dân Trí

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *