(Dân trí) – Từng ngồi tù về tội giết người nhưng bị cáo Lê Văn Ga “ngựa quen đường cũ”, thể hiện tính côn đồ khi ra tay sát hại người yêu và phải trả giá bằng bản án tử hình.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2005, Lê Văn Ga (sinh năm 1978, quê tỉnh Bến Tre) bị TAND Tối cao tại TPHCM (nay là TAND Cấp cao tại TPHCM) tuyên phạt 11 năm tù về tội Giết người. Nạn nhân là người phụ nữ từng sống chung như vợ chồng với Ga một thời gian.

Đầu năm 2009, anh ta được tha tù trước hạn rồi tới Bình Phước đi làm thuê để mưu sinh. Tiếp đó, người này nên duyên cùng một người phụ nữ và nhanh chóng có một người con. Cuộc sống gia đình nhỏ cũng không được mấy ấm êm nên nhanh chóng “giải tán”.

Trả giá bằng bản án tử hình vì tính côn đồ - 1
Bị cáo Ga tại tòa (Ảnh: Công an tỉnh Bình Phước).

Cuối năm 2022, Lê Văn Ga và chị N.T.L. có quan hệ tình cảm và sống với nhau như vợ chồng tại nhà chị L. (xã Tân Quan, huyện Hớn Quản).

Trong thời gian sống chung, Ga thường xuyên uống rượu, đánh đập chị L.. Không chịu nổi tính vũ phu của “chồng hờ”, ngày 16/2/2023, chị L. quyết định đuổi Ga ra khỏi nhà vì không muốn sống chung. Bực tức, anh ta nảy sinh ý định sát hại người yêu rồi tự sát.

Rạng sáng 17/2/2023, Ga đi xe máy, mang theo 2 con dao và 1 chai thuốc trừ cỏ đến nhà người yêu. Đến nơi, thấy nhà tắm sáng đèn, Ga thấy chị L. đang đánh răng bên trong. 

Ga đi vào nói chuyện và ôm L. thì bị đẩy ra. Sau đó, nam bị cáo lấy dao đâm liên tiếp nhiều nhát trúng vào vùng mặt, cổ, ngực, tay và sau gáy của người yêu. Chị L. la hét thì Ga ném dao xuống, lấy chai thuốc trừ cỏ uống, rồi vào nhà tắm chốt cửa lại.

Nghe tiếng kêu của chị L., người thân bên cạnh nhà chạy sang phá cửa thì anh ta tháo chạy ra ngoài. Chị L. được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cùng ngày, nam bị cáo bị nhà chức trách bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Ga thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội mình đã gây ra.

Tháng 6/2023, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Ga mức án tử hình về tội Giết người. Cho rằng phán quyết trên là quá nghiêm khắc, người đàn ông này kháng cáo xin được sống.

Cuối năm 2023, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Tại tòa, Ga giữ nguyên kháng cáo. Anh ta nói mình đã thành khẩn khai báo, ân hận với lỗi lầm đã gây ra. Đồng thời, kẻ thủ ác trình bày gia đình mình có công với cách mạng, hiện có mẹ già, con nhỏ nên xin tòa xem xét cho anh ta được sống.

Bào chữa cho bị cáo Ga, luật sư đồng ý với tội danh cấp sơ thẩm cáo buộc thân chủ của mình. Về hình phạt người bào chữa cho rằng bản án tử hình là quá nghiêm khắc, đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét cho thân chủ một số tình tiết giảm nhẹ như hoàn cảnh gia đình khó khăn, thành khẩn khai báo…

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo Ga là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Anh ta đã dùng hung khí nguy hiểm đâm liên tiếp vào người bị hại làm nạn nhân bị thủng tim, phổi. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân và gây mất trật tự trị an tại địa phương.

“Bị cáo Ga có nhân thân xấu, từng bị kết án về tội Giết người và được hưởng chính sách đặc xá thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước nhưng không lấy đó làm bài học mà lại tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, có tính chất côn đồ nhằm tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác, coi thường pháp luật”, bản án phúc thẩm nêu.

Từ những phân tích, đánh giá trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Ga.

theo Dân Trí

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *