VOV.VN – Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, gần đây có nhiều viên chức ngành y tế công lập tỉnh Bến Tre xin nghỉ việc. Địa phương đang tìm giải pháp kéo giảm tình trạng này

Thống kê của Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, từ năm ngoái đến nay có gần 140 cán bộ, viên chức ngành y tế công lập nghỉ việc; trong đó có 62 bác sĩ, 31 điều dưỡng, 12 dược sĩ  và 32 viên chức khác. Trong số các trường hợp nghỉ việc thì ở tuyến tỉnh có 93 người, tuyến huyện 26 và tuyến xã 18 người. Đáng quan tâm là có không ít trường hợp xin nghỉ chuyển sang làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân.

Cán bộ, viên chức ngành y tế Bến Tre gần đây có biến động; trong đó có nguyên nhân làm việc vất vả nhưng thu nhập thấp.

Tại trạm y tế xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, y sĩ Nguyễn Thu Loan, trưởng trạm cho biết, trạm y tế xã có 5 nhân sự, công việc thời điểm dịch bệnh Covid-19 rất vất vả nay đã ổn định trở lại. Nguồn thu nhập của cán bộ, viên chức ở trạm chủ yếu dựa vào lương và hỗ trợ của gia đình. Hiện tại, thu nhập trưởng trạm khoảng 7 triệu đồng/tháng, các viên chức khác chỉ từ 4-5 triệu đồng/tháng, vì lòng yêu nghề và trách nhiệm với bệnh nhân nên cán bộ, nhân viên trạm cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

 “Trạm ở đây không có nguồn nào khác chỉ có bảo hiểm thôi, chúng tôi không có thu nhập nào nữa. Lương tháng nào hết tháng đó chứ đâu có dư. Bây giờ nói chung có lòng yêu nghề để giữ chân thôi, phục vụ là chính phải nhờ phía gia đình. Nản thì có nản nhưng có nghe phụ cấp tăng 100% nên bây giờ hy vọng sớm có phụ cấp”.

Cán bộ, nhân viên trạm y tế xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến Tre làm việc quá tải trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19

Theo bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế Bến Tre, cán bộ, viên chức xin nghỉ việc do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do áp lực công việc ngày càng cao, nguồn thu nhập còn hạn chế. Ngoài ra ở các cơ sở y tế ngoài công lập thực hiện chế độ thu hút cán bộ y tế hấp dẫn hơn hệ công lập. Tuy nhiên, sự biến động trên không lớn và không ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Bến Tre tăng cường công tác tuyển dụng viên chức phục vụ ngành y tế theo từng vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã tuyển dụng được 416 viên chức; trong đó có 146 bác sĩ, 144 điều dưỡng, còn lại là các chuyên ngành khác. Ở một số bộ phận thiếu y, bác sĩ, cũng có bộ phận lại thừa nhân lực. Ngoài ra, để “giữ chân”, cán bộ, viên chức ngành y tế công lập cần cải thiện chính sách thu nhập ngoài lương, tăng phụ cấp và chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và tạo môi trường làm việc ổn định, thoải mái cho cán bộ, viên chức, nhất là tại các trạm y tế cơ sở.  

nhieu vien chuc y te cong lap o ben tre nghi viec hinh anh 3
Cán bộ, viên chức ngành y tế là lực lượng tiên phong trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở y tế tỉnh Bến Tre cho biết thêm: “ Số lượng người thu vô gấp 3 lần so với số người xin nghỉ. Nói chung anh em vẫn bố trí, đan xen, khắc phục giai đoạn này. Địa phương mình thiếu mà thừa, thừa mà thiếu, thiếu là ở các lĩnh vực chuyên sâu. Mình đang làm đề án thu hút, một là thu hút bên ngoài về, thứ hai là tăng phụ cấp, tăng lương”.

Hiện nay, toàn ngành Y tế Bến Tre có hơn 5.000 cán bộ, viên chức; trong số này có hơn 1.000 bác sĩ; y sĩ 733; điều dưỡng 1.368 người; xét nghiệm 145 ; chuyên môn khác hơn 1.700 người. Thời gian qua, cán bộ, viên chức ngành y tế tỉnh Bến Tre đã đi đầu, gương mẫu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh nhất là đại dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, để ít biến động về nguồn nhân lực, Bến Tre cần sớm triển khai các giải pháp căn cơ, ổn định thu nhập, đảm bảo đời sống thì cán bộ, viên chức ngành y mới cống hiến và phục vụ hết mình với công việc./.

theo VOV

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *