Tại tỉnh Bến Tre, mức tiền thưởng cao nhất ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là hơn 320 triệu đồng/người; kế đến là doanh nghiệp dân doanh, với mức thưởng cao nhất là 83 triệu đồng/người…

Chương Đài (TTXVN/Vietnam+)

Sở Lao Động-Thương bình và Xã hội tỉnh Bến Tre vừa có thông tin về tiền lương, thưởng Tết Âm lịch, dương lịch 2023 cho người lao động trên địa bàn.

Mức thưởng Tết bình quân cho người lao động tại Bến Tre khoảng 5,9 triệu đồng, cao hơn mức thưởng bình quân so với năm 2022 hơn 1 triệu đồng.

Theo đánh giá của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre, kế hoạch thưởng Tết cho người lao động năm nay được các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đưa ra mức thưởng bằng một tháng lương.

Mức tiền thưởng cao nhất ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là hơn 320 triệu đồng/người; kế đến là doanh nghiệp dân doanh, với mức thưởng cao nhất là 83 triệu đồng/người; các công ty 100% vốn nhà nước là 30 triệu đồng/người; các doanh nghiệp công ty cổ phần vốn góp nhà nước 10 triệu đồng/người. Tiền thưởng cao nhất tập trung ở các chức danh lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Năm 2022, do tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường trở lại đã góp phần khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động.

Những tháng cuối năm 2022, một số doanh nghiệp có trình trạng thiếu đơn hàng để sản xuất, dẫn đến trình trạng chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách tiền lương và không nợ lương người lao động.

Qua khảo sát, trong năm 2022 các doanh nghiệp thực hiện trả lương bình quân cho người lao động ngang bằng so với năm 2021. Tiền lương trả cao nhất trong năm 2022 cho lao động quản lý là hơn 320 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với năm 2021 là trên 175 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đánh giá, qua báo cáo của 128 doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, năm 2022 các doanh nghiệp thực hiện việc trả lương cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định.

Lao động có thu nhập cao tập trung chủ yếu ở các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn nhà nước; các công ty cổ phần từ các doanh nghiệp nhà nước chuyển sang; các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Tiền lương trả cao nhất tập trung các chức danh lãnh đạo như chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc. Các doanh nghiệp dân doanh sử dụng lao động giản đơn nhiều nên đa số các doanh nghiệp này trả lương cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng, do đó thu nhập của người lao động không cao.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.604 doanh nghiệp, với số lao động sử dụng 86.690 người;  trong đó, doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn nhà nước là 16 doanh nghiệp có 3.319 lao động; công ty cổ phần có trên 50% vốn nhà nước là 5 doanh nghiệp với 796 lao động; công ty có vốn đầu tư nước ngoài 59 doanh nghiệp với 33.618 lao động; doanh nghiệp dân doanh 2.524 doanh nghiệp với 48.957 lao động./.

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *