Bến Tre phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư để mở rộng không gian phát triển tỉnh về hướng Đông gắn với kinh tế biển.

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, sáng 13/1, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã đồng ý thông qua Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, với vị trí tiếp giáp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh 86 km, tỉnh Bến Tre có hệ thống giao thông đường thủy với bốn sông chính hướng ra biển Đông và hệ thống kênh, rạch là các trục giao thông đối ngoại quan trọng gắn kết Bến Tre với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rất thuận lợi cho việc phát triển các lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Đặc biệt, kể từ khi được Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng các cầu: Rạch Miễu (năm 2008), Hàm Luông (năm 2010) và Cổ Chiên (năm 2015) đã phá thế cô lập về giao thông đường bộ giúp tiềm năng kinh tế – xã hội của Bến Tre được khơi dậy và phát triển mạnh mẽ. Kinh tế phát triển khá toàn diện; hạ tầng kinh tế – xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Bến Tre vẫn còn những tồn tại, hạn chế như kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người không đạt chỉ tiêu Nghị quyết; tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa đạt yêu cầu; công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch chưa tạo đột phá trong phát triển; hạ tầng kinh tế – xã hội thiếu đồng bộ, nhất là hạ tầng kết nối giữa các huyện, kết nối liên tỉnh; thiếu chủ động trong ứng phó hạn mặn; quản lý tài nguyên và môi trường còn hạn chế.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, trong những năm tới, để đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đưa tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững, Bến Tre cần phải xây dựng một bản quy hoạch tỉnh có thể đề ra các phương án phát triển phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết các khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương để đầu tư phát triển kinh tế – xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, tỉnh Bến Tre đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của Quy hoạch tỉnh trong giai đoạn tới, vì vậy trong quá trình lập Quy hoạch đã nghiên cứu, chọn lựa các định hướng, chiến lược phát triển và kịch bản phát triển để khai thác và phát huy hiệu quả nhất nguồn lực nội tại của địa phương kết hợp với huy động các nguồn lực khác. Đồng thời, tỉnh Bến Tre xác định, Quy hoạch tỉnh phải nằm trong tổng thể chung của Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Quy hoạch ngành, Quy hoạch tổng thể quốc gia, vì vậy, trong quá trình lập Quy hoạch tỉnh đã nghiên cứu, lồng ghép các nội dung quan trọng của Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành đã được phê duyệt và bám sát theo định hướng của Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ mở ra các thời cơ và cơ hội như: tỉnh sẽ có không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương; phát huy có hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.

Theo báo cáo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đề ra mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển ở mức khá của cả nước dựa trên thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư để mở rộng không gian phát triển tỉnh về hướng Đông gắn với kinh tế biển. Có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại và kết nối thuận lợi với các tỉnh trong vùng và cả nước…

Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân 8,5-9,5%/năm, GRDP bình quân đầu người 83-85 tỷ đồng, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 230.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11-11,5%/năm, GRDP bình quân đầu người 138-142 triệu đồng, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 400.000 tỷ đồng.

Trong 630.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển cần thiết cho giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bến Tre dự kiến, vốn khu vực nhà nước khoảng 171.360 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước khoảng 63.000 tỷ đồng), vốn ngoài nhà nước khoảng 416.430 tỷ đồng, vốn nước ngoài khoảng 42.210 tỷ đồng.

Các dự án động lực mà tỉnh xác định là xây dựng cầu Rạch Miễu 2; tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bến Tre, dự án lấn biển tại các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạch Phú; dự án xây dựng Trường Đại học Tây Nam Bộ – Đại học Quốc gia TP.HCM; cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị…

Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre sẽ phát triển thịnh vượng, với đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, có môi trường sống lý tưởng cho người dân.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre xác định 05 quan điểm phát triển tỉnh trong thời kỳ quy hoạch, trong đó nhấn mạnh quan điểm phát triển về hướng Đông (hướng biển với trọng tâm là kinh biển) là tầm nhìn xuyên suốt của thời kỳ quy hoạch với mục tiêu lấn biển tạo quỹ đất, mở rộng không gian phát triển mới.

Không gian phát triển của tỉnh sẽ chia thành 3 vùng là Vùng Bắc sông Hàm Luông, Vùng Nam sông Hàm Luông và Vùng ven biển; 5 hành lang kinh tế gồm 3 hành lang phát triển theo hướng Tây – Đông, 2 hành lang phát triển theo hướng Bắc – Nam. Đến năm 2030, tỉnh Bến Tre có tỷ lệ đô thị hóa đạt 50% với 37 đô thị.

Thanh Huyền
baodautu

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *