Tiếp nối YouTube, tới lượt Meta muốn người dùng trả tiền để không phải xem quảng cáo khi sử dụng Facebook và Instagram.

Theo tờ Wall Street Journal, Tập đoàn công nghệ Meta đang lên kế hoạch buộc người dùng ứng dụng Facebook và Instagram ở Liên minh châu Âu (EU) phải trả một khoản phí hằng tháng để tắt quảng cáo, đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên sử dụng mạng xã hội miễn phí.

Meta sẽ tính phí người dùng trên máy tính 10,46 USD hằng tháng cho tài khoản chính và 6,28 USD cho những tài khoản liên kết.

Mức phí dành cho mỗi tài khoản trên thiết bị di động sẽ tăng thành 13,61 USD, do Meta phải trả phí hoa hồng cho 2 cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Lựa chọn trả phí có thể sẽ áp dụng vào tháng tới. Như vậy người dùng có thể chọn sử dụng Facebook và Instagram với quảng cáo được cá nhân hóa, hoặc trả tiền để tắt quảng cáo.

Đây là bước ngoặt lớn đối với Meta. Giám đốc điều hành công ty, ông Mark Zuckerberg, từ lâu đã khẳng định rằng các dịch vụ cốt lõi của công ty nên miễn phí để mọi người có thể truy cập.

Meta ước tính họ có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng trong nửa đầu năm nay tại EU.

Tháng 1-2023, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) đã phạt Meta khoảng 400 triệu USD vì vi phạm luật dữ liệu của EU (GDPR), khi nhắm mục tiêu người dùng bằng các quảng cáo được cá nhân hóa.

Trước đây, Meta cần người dùng đồng ý để thu thập thông tin cho các quảng cáo dựa trên hành vi. Tuy nhiên, sau khi đạo luật GDPR có hiệu lực vào năm 2018, Meta đã thay đổi điều khoản dịch vụ.

Từ đó, người dùng chỉ có thể dùng ứng dụng nếu đồng ý để Meta thu thập dữ liệu phục vụ cho quảng cáo.

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *