Hacker đánh cắp mã nguồn của Liên minh huyền thoại và yêu cầu 10 triệu USD tiền chuộc, nhưng bị Riot Games từ chối.

Tối 24/1, Riot Games thừa nhận việc bị đánh cắp mã nguồn của hai game là League (Liên minh huyền thoại) và TFT (Đấu trường chân lý) cùng một nền tảng chống gian lận cũ, ba ngày sau khi hãng thông báo bị tấn công mạng. Vụ hack được thực hiện theo phương thức phi kỹ thuật (social engineering) với mục đích tống tiền.

Theo Vice, nhóm hacker và Riots Games đã trao đổi qua email và nhóm chat trên Telegagram, đính kèm một số tài liệu chứng minh việc tin tặc đã truy cập được vào mã nguồn của game.

Hình ảnh trong game được Riots dùng để mô phỏng về nhóm tội phạm mạng. Ảnh: Riot Games
Hình ảnh trong game được Riots dùng để mô phỏng về nhóm tội phạm mạng. Ảnh: Riot Games

“Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của những thứ này và tác động của chúng tới việc phát hành các game lớn như Valorant và Liên minh huyền thoại. Vì vậy, chúng tôi đưa ra một yêu cầu nhỏ để trao đổi 10.000.000 USD”, email của hacker có đoạn. Nhóm cũng khẳng định “động lực duy nhất là lợi ích tài chính”, và “không muốn làm tổn hại danh tiếng hay xáo trộn cộng đồng game” của Riots, đồng thời ra thời hạn 12 tiếng, nếu không sẽ công khai thêm các thông tin. Ngược lại, nếu nhận được tiền, nhóm sẽ xóa toàn bộ mã nguồn đánh cắp được và đưa ra các lời khuyên để ngăn những vụ hack trong tương lai.

“Không cần phải nói. Chúng tôi sẽ không trả tiền”, Riot Games công khai đáp trên Twitter sau đó.

Người dùng hiện chưa bị tác động gì từ vụ hack. Theo hãng game, cuộc tấn công không làm rò rỉ thông tin của người dùng hay dữ liệu chơi game. Tuy nhiên, hãng cũng thừa nhận việc lộ mã nguồn có thể dẫn đến các mánh khóe gian lận mới và có thể khiến một số bản cập nhật bị gián đoạn. Ngoài ra, mã nguồn bị đánh cắp có chứa một số tính năng hãng đang thử nghiệm.

Andrei van Roon, đứng đầu bộ phận League Studio, cho biết kế hoạch phát hành bản vá 13.2 cho Liên minh huyền thoại vẫn sẽ diễn ra, nhưng một số yếu tố không thể chỉnh sửa, như các thay đổi về nghệ thuật có thể phải chuyển sang bản cập nhật sau. Riot Game cũng đang làm việc để hạn chế các vấn đề có thể xảy ra, đồng thời hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để điều tra sự cố.

Theo Bleeping Computer, Riot Games không phải nạn nhân duy nhất trong ngành thời gian qua. Trước đó, tháng 9/2022, tin tặc tấn công vào nhà phát hành 2K Games và lây nhiễm phần mềm độc hại. Rockstar Games cũng bị tấn công đánh cắp mã nguồn GTA V, VI và làm rò rỉ một số hình ảnh game chưa phát hành.

League, tên đầy đủ là League of Legends (LoL), có mặt tại Việt Nam từ 2012 và trở thành một trong những game nhiều người chơi hàng đầu hiện nay. Đầu năm 2023, game này cũng được Riot Games đổi nhà phát hành tại Việt Nam từ Garena sang VNG. Đây cũng là trò chơi hiếm hoi hiện có thể chơi được trên máy tính Mac.

Lưu Quý

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *