Một số người nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Tổng công ty Điện lực, dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) tối 18/5 cho biết đã nhận được phản ánh về tình trạng có người tự giới thiệu là nhân viên công ty và gọi điện đến người dùng. Cụ thể, kẻ mạo danh sử dụng hai kịch bản chính: thông báo người dùng “sẽ bị cắt điện trong vòng hai giờ kể từ khi nhận cuộc gọi”, hoặc đang vi phạm ở một hợp đồng nào đó dù họ không trực tiếp thực hiện. Người nghe bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để điều tra.

Theo NPC, tình trạng này rộ lên trong hai ngày 16 và 17/5, xuất phát từ một vài số điện thoại thuộc mạng di động trong nước. Đây cũng là giai đoạn miền Bắc bước vào giai đoạn nắng nóng, việc sử dụng điện trở thành nhu cầu thiết yếu cho các hoạt động của người dùng.

“Cuộc gọi có mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo”, đơn vị này nhận định.

Người dùng nhận được cuộc gọi từ một số lạ. Ảnh: Lưu Quý
Người dùng nhận được cuộc gọi từ một số lạ. Ảnh: Lưu Quý

NPC khuyến nghị người dùng không cung cấp thông tin cá nhân khi thấy cuộc gọi nêu trên. Nếu nhận được cuộc gọi từ số lạ với nội dung yêu cầu nộp tiền điện hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, người dùng nên liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ. Ngoài ra, họ có thể truy cập website, ứng dụng hoặc nhắn tin đến tổng đài của điện lực để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty an ninh mạng NCS, những cuộc gọi dạng này được thực hiện với mục đích thu thập thông tin cá nhân người dùng để phục vụ cho những chiến dịch lừa đảo tiếp theo. Tương tự kịch bản mạo danh Cục Viễn thông “khóa thuê bao sau hai giờ”, việc dọa cắt điện sau hai giờ đánh vào tâm lý lo lắng của người dùng với những nhu cầu thiết yếu. Kẻ gian thường nhắm vào những vấn đề liên quan đến quyền lợi trực tiếp, khiến người nghe lo lắng, hoảng sợ và làm theo một cách vô thức.

Tháng 6/2021, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC cũng phát hiện tình trạng kẻ xấu lợi dụng đợt cao điểm nắng nóng để thực hiện các cuộc gọi mạo danh, yêu cầu người dùng khai thông tin cá nhân, chuyển tiền, hoặc tạo website đăng tin giả về hoạt động của ngành điện.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiều biện pháp chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, nhưng tình trạng này vẫn chưa được dẹp triệt để. Sau giai đoạn chuẩn hóa thông tin thuê bao kết thúc ngày 15/5, Bộ cho biết sẽ tiến hành kiểm tra diện rộng nhằm xử lý tình trạng sim không chính chủ – một trong các nguyên nhân của tình trạng sim rác, cuộc gọi, tin nhắn rác.

Lưu Quý

theo VnE

By badinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *